Các biện pháp trám răng hàm như thế nào

Ngày nay vì nhiều lý do khác nhau mà răng hàm của bạn rất dễ bị hư tổn. Đối với một số trường hợp mới chớm hoặc hư tổn ở mức độ nhẹ thì các bác sĩ sẽ tiến hành trám răng hàm cho bạn. Vậy biện pháp này như thế nào hãy cùng Nha Khoa Asia tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tổng quan về răng hàm

Răng hàm là những chiếc răng nằm ở vị trí số 6, 7, 8 phía trong cùng hàm. Đối với người trưởng thành, mỗi người sẽ có 12 răng hàm, 6 chiếc hàm trên và 6 chiếc hàm dưới. Trong đó 2 chiếc răng hàm số 6 và số 7 có vai trò chủ lực trong quá trình nhai và nghiền thức ăn của mọi người. Vậy nên các bạn cần phải dốc toàn lực để bảo vệ được 2 chiếc răng này.

Còn những chiếc răng hàm số 8 không đóng vai trò gì trong việc ăn uống. Mà ngược lại nó còn khiến cho con người cảm thấy khó chịu. Hầu như các bác sĩ đều khuyên các bạn nên nhổ những chiếc răng hàm dư thừa này để bảo vệ răng số 7. Bởi răng số 8 thường hay mọc lệch dẫn đến ảnh hưởng tới răng số 7 rất nghiêm trọng.

Răng hàm là răng nào?
Răng hàm là răng nào?

Những trường hợp nào sử dụng được biện pháp trám răng hàm

Khi những chiếc răng hàm số 6 và 7 gặp phải một trong những dấu hiệu sau đây các bạn cần phải đến ngay các phòng khám nha khoa gần nhất để kiểm tra.

  • Răng hàm bị sâu: đây nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hư tổn cho răng. Bởi khi nhai và nghiền thức ăn, thức ăn thường bám lại trên bề mặt răng hàm và rất khó vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công bề mặt của răng. Nếu như trường hợp này không được xử lý kịp thời sẽ khiến cho răng hàm bị hư tổn nặng nề.
  • Răng bị mòn: Cũng vì đóng vai trò nhai, nghiền thức ăn nên bề mặt răng hàm rất dễ bị mòn. Chính vì vậy mà các bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên trám răng hàm để phục hồi lại nguyên trạng ban đầu cho răng. Vừa đảm bảo thẩm mỹ lại vừa bảo vệ cốt răng khỏi bị hư tổn nặng hơn.
  • Chấn thương do ngã hoặc va đập mạnh: Răng hàm rất dễ bị vỡ do quá trình nhai thức ăn. Lúc này các bác sĩ cũng sẽ tiến hành trám răng để phục hình răng hàm cho các bạn.
Những trường hợp nào sử dụng được biện pháp trám răng hàm
Những trường hợp nào sử dụng được biện pháp trám răng hàm
  • Trám răng hàm dự phòng: rất nhiều người đã lựa chọn biện pháp này để bảo vệ răng lợi trước khi bị vi khuẩn tấn công. Đây cũng là một trong những biện pháp bảo vệ răng hiệu quả mà các nha sĩ thường khuyên dùng. Tuy nhiên trước khi sử dụng biện pháp này, các bạn cần phải chắc chắn điều trị hoàn tất các bệnh lý răng miệng trước khi tiến hành. Điều này sẽ khiến cho chi phí của bạn phát sinh nhiều lên.

Tầm quan trọng của trám răng hàm

Trám răng hàm là một biện pháp quan trọng để bảo vệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trám răng hàm có những lợi ích sau:

  • Ngăn ngừa sự tiến triển của sâu răng và các biến chứng như viêm tủy, áp xe, mất răng.
  • Khắc phục các khuyết điểm về thẩm mỹ của răng, giúp người bệnh tự tin hơn khi nói cười và giao tiếp.
  • Phục hồi lại chức năng nhai của răng, giúp người bệnh ăn uống dễ dàng và tiêu hóa tốt hơn.
  • Bảo vệ các cấu trúc xung quanh răng như nướu, xương hàm và khớp cắn, giảm nguy cơ viêm nhiễm và thoái hóa.

Các vật liệu được dùng để trám răng hàm 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vật liệu được sử dụng để trám răng hàm. Những loại vật liệu này đều có ưu nhược điểm nhất định. Đi kèm với đó là độ bền và chi phí của các loại vật liệu này cũng sẽ khác nhau rất nhiều.

Hôm nay phòng khám nha khoa Asia xin giới thiệu tới các bạn 3 loại vật liệu chính thường được sử dụng để trám răng hàm như sau:

Vàng

Đây là một loại vật liệu có thành phần cấu tạo từ vàng nên sẽ có độ bền rất cao, có thể chịu được lực nhai thường xuyên và liên tục. Thời gian sử dụng loại vật liệu này có thể lên đến trên 10 năm. Tuy nhiên nhược điểm của loại vật liệu này lại chính là có màu vàng gây mất thẩm mỹ sau khi trám. Bên cạnh đó vàng cũng có thể gây kích ứng với cơ thể con người nếu như không phù hợp.

Trám răng hàm bằng vàng
Trám răng hàm bằng vàng

Amalgam

Loại vật liệu này là sự tổng hợp giữa các loại vật liệu như thủy ngân, bạc, đồng, kẽm và thiếc. Vậy nên vết trám trên răng của bạn sẽ có màu xám bạc, độ bền của vật liệu cũng khá cao, cũng có thể duy trì được từ 5 đến 10 năm. Thời gian duy trì được bao lâu cũng còn phụ thuộc vào cách bạn vệ sinh răng miệng hàng ngày. Cũng giống như vàng amalgam cũng rất dễ gây dị ứng với cơ thể con người.

Tham khảo: Trám răng Amalgam là gì? Đây có phải là phương pháp điều trị tốt nhất? 

Composite

Đây là một loại vật liệu mới được ứng dụng trong lĩnh vực nha khoa. Thế nhưng loại vật liệu này cũng đã nhanh chóng tạo dựng được thành công cho riêng mình bởi các ưu điểm vượt trội như:

Trám răng hàm bằng Composite
Trám răng hàm bằng Composite
  • Tính thẩm mỹ cao nhờ màu sắc gần giống với răng thật.
  • Khả năng chịu lực tốt nên gia tăng tuổi thọ của vết trám.

GIC

GIC là viết tắt của Glass Ionomer Cement, là loại keo dán gốm có chứa fluor, có khả năng bám dính tốt với men răng và ngà răng. GIC có màu sắc gần giống với răng thật, không gây dị ứng và có tác dụng phòng ngừa sâu răng. Tuy nhiên, vật liệu này có độ bền và khả năng chịu lực kém hơn các vật liệu khác và cần được bảo vệ kỹ sau khi trám.

Fuji

Fuji là một loại GIC được cải tiến, có độ bền và khả năng chịu lực cao hơn GIC thông thường. Fuji cũng có màu sắc gần giống với răng thật, không gây dị ứng và có tác dụng phòng ngừa sâu răng. Fuji là một trong những vật liệu trám răng hiện đại và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Quy trình trám răng hàm

Quy trình trám răng hàm gồm có các bước sau:

Chẩn đoán và lập kế hoạch

Bác sĩ sẽ tiến hành khám răng miệng, xét nghiệm và chụp X-quang để xác định tình trạng của răng hàm cần trám. Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về loại vật liệu trám phù hợp nhất, các ưu và nhược điểm của từng loại, chi phí và thời gian điều trị.

Chuẩn bị răng

Bác sĩ sẽ tiến hành tẩy trắng răng (nếu cần), loại bỏ phần răng bị sâu hoặc vỡ, làm sạch và khử trùng khu vực cần trám. Bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giảm đau cho người bệnh (nếu cần).

Trám răng

Bác sĩ sẽ điền chất liệu trám vào lỗ sâu hoặc khe hở của răng, dùng ánh sáng cứng để kết dính chất liệu với răng. Bác sĩ sẽ điều chỉnh lại hình dạng, kích thước và màu sắc của chất liệu trám cho phù hợp với răng thật.

Trám răng
Trám răng

Hoàn thiện và kiểm tra

Bác sĩ sẽ kiểm tra lại chất lượng của chất liệu trám, độ bền và khả năng chịu lực của răng, sự hài hòa của răng với khớp cắn và thẩm mỹ. Bác sĩ sẽ chỉnh sửa lại nếu có sai sót hoặc không phù hợp. Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc răng sau khi trám và lịch hẹn tái khám.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí trám răng hàm

Chi phí trám răng hàm có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như:

  • Tình trạng của răng cần trám, độ sâu và diện tích của lỗ sâu hoặc khe hở.
  • Loại vật liệu trám được chọn, mỗi loại có giá thành và độ bền khác nhau.
  • Kỹ thuật và kinh nghiệm của bác sĩ điều trị, cũng như thiết bị và công nghệ được sử dụng.
  • Địa điểm và uy tín của phòng khám nha khoa, cũng như chính sách bảo hành và chăm sóc sau khi trám.

Trám răng hàm uy tín tại nha khoa Asia

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ trám răng hàm uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý, bạn có thể tham khảo dịch vụ trám răng hàm tại nha khoa Asia. Nha khoa Asia là một trong những phòng khám nha khoa hàng đầu tại Việt Nam, với các ưu điểm sau:

Trám răng hàm uy tín tại nha khoa Asia
Trám răng hàm uy tín tại nha khoa Asia
  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm và thân thiện, luôn lắng nghe và tư vấn cho người bệnh một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
  • Thiết bị và công nghệ hiện đại, tiên tiến và an toàn, đảm bảo mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.
  • Vật liệu trám răng cao cấp, đa dạng và phong phú, phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của người bệnh.
  • Chi phí trám răng hàm hợp lý và minh bạch, không phát sinh thêm chi phí nào khác.
  • Chính sách bảo hành và chăm sóc sau khi trám răng hàm lâu dài, đảm bảo sự hài lòng và an tâm của người bệnh.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về biện pháp trám răng hàm. Nha khoa Asia rất hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn.

Tham khảo:

0/5 (0 Reviews)