9 Cách trị viêm tủy răng tại nhà bằng mẹo dân gian an toàn hiệu quả

Viêm tủy răng là bệnh lý thường gặp nhất do biến chứng của vi khuẩn sâu răng gây ra, khi răng có vấn đề về viêm tủy thường gây ra cảm giác đau đớn trên răng khiến mọi hoạt động sinh hoạt hằng ngày bạn bị gián đoạn do triệu chứng đau nhức này. Dưới đây sẽ mách bạn một vài bí quyết giúp bạn trị viêm tủy răng tại nhà tuy nhiên phương pháp này có thể gây nguy hiểm cho bạn nếu như bạn thực hiện không đúng cách vì vậy hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Viêm tủy răng là gì?

Viêm tủy răng là một tình trạng bệnh lý mà bên trong tủy răng bị nhiễm trùng hoặc bị tổn thương. Tủy răng là mô mềm bên trong răng chứa các mạch máu và dây thần kinh, giúp cho răng phát triển và duy trì sức khỏe.

Khi tủy răng bị viêm, có thể gây ra đau nhức răng, nhạy cảm khi ăn hoặc uống, hoặc thậm chí là nhiễm trùng lan sang các cấu trúc khác trong miệng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Nguyên nhân của viêm tủy răng có thể do sâu răng, tổn thương răng, hoặc do một số bệnh lý khác. Để chữa trị viêm tủy răng, người bệnh cần điều trị và loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, phẫu thuật tủy răng hoặc trám răng tùy theo trường hợp của từng người.

Vì sao cần phải làm chết tủy răng
Vì sao cần phải làm chết tủy răng

Vì sao cần phải làm chết tủy răng?

Tủy răng có vai trò quan trọng trên răng là liên kết giữa các dây thần kinh cảm giác cho răng và là nguồn nối mạch máu giúp cho răng cảm nhận được nhiệt độ, cảm giác khi ăn nhai. Nên khi răng bạn đang gặp vấn đề viêm tủy răng thì đồng nghĩa với răng bạn đang dần mất đi tác dụng của răng và không cảm nhận được cảm giác trên răng.

Tủy răng có vai trò quan trọng trên răng nhưng viêm tủy răng là triệu chứng thường gặp nhất trong nha khoa bởi vì những mối đe dọa sau đây:

  • Viêm tủy răng do sâu răng: sâu răng chính là mối nguy hại lớn nhất đối với tủy răng không chỉ phá hủy cấu trúc trên răng mà còn ăn dần mòn vào tủy răng gây ra tình trạng đau nhức, viêm tủy.
  • Viêm tủy răng do tổn thương va đập trên răng: những lần va đập bất cẩn trên răng sẽ tạo ra vết nứt hoặc mất một phần thân trên của răng gây ra tình trạng lộ tủy răng sẽ là môi trường thích hợp cho vi khuẩn viêm tủy phát triển và tấn công răng của bạn.
Vì sao cần phải làm chết tủy răng
Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng
  • Viêm tủy răng do thay đổi nhiệt độ đột ngột: sử dụng thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng sẽ gây ra tình trạng thay đổi đột ngột nhiệt độ trên răng gây nứt hoặc vỡ men răng và khiến cho tủy răng chảy máu, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn sẽ lâu dần sẽ gây ra viêm tủy răng.
  • Viêm tủy răng do men răng bị mòn: lý do gây ra mòn răng chính là thói quen nghiến răng khi ngủ hoặc sử dụng bàn chảy đánh răng có độ cứng thường xuyên, bên cạnh đó còn vấn đề tuổi tác lớn cũng sẽ khiến răng mòn đi. Khi răng mòn đi sẽ gây ra tình trạng làm lộ tủy răng và gây ra viêm tủy răng.

Tủy răng tổn thương sẽ gây ra tình trạng đau nhức, ê buốt kéo dài làm cản trở tình trạng ăn nhai và các hoạt động hằng ngày của bạn. Ngoài ra bệnh lý viêm tủy răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm chóp chân răng, áp xe xương hàm,.. Vì vậy, làm chết tủy răng giúp bạn giảm được tình trạng đau nhức và ngăn chặn những nguy cơ lây nhiễm sang răng bên cạnh.

Những phương pháp trị viêm tủy răng tại nhà

Phương pháp làm chết tủy răng tại nhà sẽ giúp bạn giảm được tình trạng đau đớn trên răng và giải quyết nhanh tình trạng viêm tủy răng, tiết kiệm một phần chi phí điều trị đáng kể.

Trị viêm tủy răng tại nhà bằng muối

Muối có tính kháng khuẩn cao nên phương pháp dùng muối để làm chết tủy răng tại nhà được nhiều người biết đến và dễ dàng thực hiện, bạn có thể làm theo như sau:

 Làm chết tủy rặng tại nhà bằng muối
Làm chết tủy rặng tại nhà bằng muối
  • Pha một chút muối cùng với nước ấm và dùng để súc miệng trong 2 phút.
  • Hoặc bỏ muối trực tiếp vào chổ răng sâu và chờ đợi muối tan ra sau đó bạn súc miệng bằng nước ấm.

Với công thức này sẽ giúp bạn giảm được cơn đau do viêm tủy răng gây ra và môi trường răng bạn sẽ được vô trùng hiệu quả.

Nước cốt lá chuối

Lá chuối là một loại thực phẩm phổ biến trong nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Lá chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất có tính kháng viêm và giảm đau tự nhiên, chính vì vậy nó được sử dụng để làm giảm đau và giảm viêm tủy răng tại nhà.

Để sử dụng lá chuối để chữa viêm tủy răng tại nhà, bạn nên chọn lá chuối non tươi màu xanh lá cây. Sau đó, bạn nghiền nát lá chuối và lọc lấy nước cốt bằng khăn hoặc bông sạch để loại bỏ các chất cặn bẩn.

Sau khi đã có nước cốt lá chuối, bạn có thể sử dụng khăn hoặc bông sạch để chấm nước cốt lên vùng bị đau răng. Nếu có thể, bạn nên giữ nước cốt lá chuối lên vùng bị đau trong khoảng 3-5 phút để các hợp chất trong lá chuối có thể thẩm thấu sâu vào vùng bị đau và giúp giảm đau và viêm.

Sau khi sử dụng nước cốt lá chuối, bạn nên súc miệng lại bằng nước để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào còn lại trong miệng và tránh tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm tủy răng của bạn là nghiêm trọng, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ một bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp.

Làm chết tủy răng tại nhà bằng gừng

Gừng là nguyên liệu không còn xa lạ đối với chúng ta bởi vì gừng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: làm ấm cơ thể, trị cảm cúm, giải bia rượu,.. bên cạnh đó gừng còn có công dụng làm chết tủy răng tại nhà và kháng viêm cho răng. Phương pháp sơ chế gừng làm chết tủy răng tại nhà được thực hiện như sau:

 gừng
Làm chết tủy răng tại nhà bằng gừng
  • Sử dụng củ gừng tươi và rửa sạch
  • Thái lát gừng hoặc bào mỏng và đập dập sau đó đấp lên răng đang bị viêm tủy
  • Nhai miếng gừng cho nhuyễn tại răng viêm tủy
  • Nhai trong vòng 5 phút và nhổ bỏ
  • Súc miệng lại bằng nước ấm

Gừng có tính kháng viêm cao nên sẽ giúp bạn ngăn chặn được tình trạng đau nhức do vi khuẩn sâu răng gây ra. Để mang lại hiệu quả cao tốt nhất bạn nên sử dụng từ 5 đến 10 ngày liên tiếp để đạt được kết quả như mong muốn.

Đắp hành tây

Hành tây là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn trên toàn thế giới. Ngoài tác dụng dinh dưỡng, hành tây còn có khả năng kháng khuẩn và giảm đau nhanh chóng, là một phương pháp hữu hiệu để giảm đau và ê buốt răng tại nhà.

Để sử dụng hành tây để giảm đau răng, bạn cần thái hành tây thành các lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng răng bị đau. Bạn nên chú ý để lát hành tây tiếp xúc trực tiếp với vùng bị đau trong khoảng 3-5 phút để các chất kháng khuẩn và giảm đau có thể thẩm thấu vào vùng bị đau và làm giảm cơn đau và viêm.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm tủy răng của bạn là nghiêm trọng, việc đắp hành tây có thể không đủ để giảm đau và bạn cần tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ một bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn được đảm bảo.

Cách chữa viêm tủy răng tại nhà bằng bã trà

Bã trà chính là phần bỏ đi sau mỗi tách trà đã được pha nhưng bã trà lại có rất nhiều công dụng khác nhau như làm giảm thâm quầng mắt và còn có công dụng làm chết tủy. Phương pháp thực hiện khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian.

 bã trà
Làm chết tủy tại nhà bằng bã trà
  • Lấy lại túi trà sau khi đã sử dụng cho việc pha trà (bạn nên sử dụng trà có túi lọc nhé tránh ngăn chặn tình trạng bã trà rơi vụn trong miệng tạo cảm giác khó chịu)
  • Đặt bã trà lên răng cần làm chết tủy trong 2 đến 3 tiếng hoặc tốt hơn có thể để qua đêm.
  • Sau đó bạn súc miệng bằng nước ấm pha cùng với muối.

Súc miệng bằng nước cốt tỏi

Tỏi tươi là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn trên toàn thế giới. Ngoài tác dụng dinh dưỡng, tỏi còn có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả, giúp giảm đau và làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm tủy răng.

Để sử dụng tỏi tươi để giảm đau và viêm tủy răng, bạn có thể sử dụng nước ép tỏi hoặc đắp tỏi thái lát trực tiếp lên vùng bị đau. Để sử dụng nước ép tỏi, bạn có thể thái tỏi tươi thành những lát mỏng và ép lấy nước. Sau đó, bạn có thể súc miệng bằng nước ép tỏi trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra ngoài. Nước ép tỏi sẽ giúp giảm đau và kháng khuẩn trong miệng của bạn.

Nếu bạn muốn sử dụng tỏi tươi để đắp trực tiếp lên vùng bị đau, bạn có thể thái tỏi thành các lát mỏng và đắp trực tiếp lên chân răng bị bệnh. Bạn nên để tỏi tiếp xúc với chân răng trong khoảng 5-10 phút để các chất kháng khuẩn và giảm đau trong tỏi có thể thẩm thấu sâu vào vùng bị đau và giúp giảm đau và viêm.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm tủy răng của bạn là nghiêm trọng, việc sử dụng tỏi tươi có thể không đủ để giảm đau và bạn nên tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ một bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn được đảm bảo.

Làm chết tủy tại nhà bằng đu đủ

Nhựa đu đủ (mủ đu đủ) có tính kháng viêm mạnh nên sẽ là một trong những nguyên liệu có thể làm chết tủy tại nhà tốt nhất. Nên chọn đu đủ còn xanh vì lúc này nhựa đu đủ có rất nhiều nhưng nhựa đu đủ rất độc nên bạn phải cẩn thận kẻo vị dính mủ vào mắt.

đu đủ
Làm chết tủy tại nhà bằng đu đủ

Cách thực hiện rất đơn giản như:

  • Bổ đôi quả đu đủ xanh là lấy nhựa
  • Dùng tăm bông gòn thấm phần nhựa sau đó đặt lên răng bị viêm tủy
  • Thực hiện trong khoảng 15 phút
  • Sau đó súc miệng bằng nước ấm lại

Súc miệng bằng nước trà xanh

Nếu bạn không thể sử dụng tỏi để súc miệng, một phương pháp thay thế hiệu quả khác là sử dụng nước trà xanh. Trà xanh là một loại thảo mộc vô cùng lành tính và có tính sát khuẩn tương đối cao, là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm đau và kháng khuẩn trong miệng.

Để sử dụng nước trà xanh để giảm đau và viêm tủy răng tại nhà, bạn có thể pha trà xanh với nước ấm và sử dụng để súc miệng mỗi ngày 2-3 lần. Trong quá trình súc miệng, bạn nên nhớ để nước trà xanh tiếp xúc với các vùng bị đau trong miệng để các chất kháng khuẩn và giảm đau trong trà có thể làm giảm triệu chứng đau và viêm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các phương pháp chữa tủy răng tại nhà chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời và không thể điều trị dứt điểm bệnh lý. Việc điều trị viêm tủy răng cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế, như bác sĩ nha khoa, để đảm bảo răng miệng của bạn được chăm sóc đúng cách và tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trị viêm tủy tại nhà bằng nghệ

Nghệ là nguyên liệu không thể thiếu trong một số món ăn dân gian và còn là bài thuốc hay chữa trị một số bệnh lý về tiêu hóa. Ngoài ra nghệ còn có tính kháng viêm trong điều trị mụn và làm chết tủy. Phương pháp thực hiện đơn giản và bạn cần làm theo những bước sau:

củ nghệ
Làm chết tủy tại nhà bằng nghệ
  • Dùng nghệ tươi rửa sạch
  • Thái lát và ngâm với rượu trong vài tuần
  • Lấy hỗn hợp rượu đã ngâm dùng để súc miệng

Chữa viêm tủy răng tại nhà cần lưu ý những điều gì?

Khi chữa viêm tủy răng tại nhà, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần phải nhớ để đảm bảo sức khỏe răng miệng của mình. Ngoài những bài thuốc dân gian mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên, bạn nên lưu ý đến hai vấn đề sau:

Không tự ý sử dụng thuốc chữa đau khi chưa được bác sĩ chỉ định

Dù là thuốc nam, thuốc bắc hay thuốc tây, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình. Tự ý sử dụng thuốc giảm đau hay những bài thuốc không rõ nguồn gốc để chữa viêm tủy răng có thể gây hại cho răng miệng của bạn.

Hạn chế sử dụng đồ ăn kích thích

Thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cay, quá chua hoặc chứa chất kích thích như rượu bia, nước có gas,… đều là những thức ăn “kẻ thù không đội trời chung” với răng hỏng tủy. Sử dụng những loại đồ ăn này khi răng bị đau sẽ càng làm cho tình trạng viêm tủy răng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này trong thời gian điều trị viêm tủy răng.

Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng răng miệng của mình hoặc có bất kỳ triệu chứng đau răng nào, hãy tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn được bảo vệ tốt nhất.

Chữa tủy răng có cần nhổ răng hay không?

Khi chữa viêm tủy răng, việc cần phải nhổ răng hay không phụ thuộc vào mức độ tổn thương của răng và các mô xung quanh. Nhưng để trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi này, bác sĩ Nha Khoa Asia có thể giải thích như sau:

Trường hợp không cần nhổ răng

Nếu răng bị viêm tủy ở mức độ nhẹ và chỉ ảnh hưởng đến phần lõi của răng mà không làm tổn thương đến các mô xung quanh thì không cần phải nhổ răng. Bác sĩ sẽ loại bỏ tủy răng và lấp đầy khoang rỗng với vật liệu phù hợp, như composite hoặc bạc tạp.

Trong một số trường hợp, nếu răng vẫn còn nguyên thân và chân răng thì bác sĩ vẫn giữ lại chiếc răng này. Và để răng lấy tủy chắc khỏe bền lâu, bác sĩ thường chỉ định phục hình sứ để tái tạo lại hàm răng của bệnh nhân.

Trường hợp cần nhổ răng

Nếu tình trạng viêm tủy răng nặng và răng đã bị tổn thương một cách nghiêm trọng, như sâu răng ăn sâu vào chân răng và phá hủy toàn bộ thân răng, hoặc răng bị chấn thương gãy gần hết thân răng, thì bác sĩ sẽ không thể cứu được răng và buộc phải nhổ bỏ. Việc nhổ răng sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ nha khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Sau khi nhổ răng, để tái tạo lại hàm răng, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp trồng Implant. Implant là một giải pháp thay thế răng hoàn toàn bằng cách đặt một cọc thép không gỉ vào hốc xương của răng bị mất và sau đó gắn lên đó một chiếc răng nhân tạo. Việc trồng Implant sẽ giúp tái tạo lại hàm răng của bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Làm chết tủy tại nhà có nguy hiểm không?

Nguy cơ mang lại mối nguy hiểm đến từ việc làm chết tủy răng tại nhà sẽ khá cao bởi vì viêm tủy răng cần phải điều trị dứt điểm nếu như bạn không thực hiện đúng quy trình làm chết tủy sẽ gây ra những mối nguy hiểm sau đây:

  • Răng sẽ bị nhiễm nặng hơn vì không làm chết tủy dứt điểm để lâu dài sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Sử dụng nước muối quá lâu dần và lạm dụng sẽ gây ra khô cổ họng
  • Nguy cơ gây ra áp xe xương ổ răng, vi khuẩn xâm nhập vào máu làm nguy cơ nhiễm trùng máu cao.
  • Lây lan sang những răng hàm khác.

Làm chết tủy răng tại nhà chỉ mang lại hiệu quả cao khi bạn thực hiện đúng quy trình và có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn viêm nhiễm. Để được an toàn bạn cần đến cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện phương pháp điều trị tủy và làm chết tủy tốt nhất tránh gây ra những biến chứng về sau.

Điều trị tủy răng an toàn, làm chết tủy tại nha khoa Asia:

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trên lĩnh vực làm đẹp cho răng nha khoa Asi đã đem đến hơn 10.000 nụ cười cho khách hàng đã tin tưởng và hơn 10.000 trẻ em, người già neo đơn được thăm khám miễn phí và tài trợ một số dịch vụ làm đẹp cho răng tại nha khoa.

Tại nha khoa hệ thống máy móc được nâng cấp hiện đại và sở hữu hơn 100 đội ngũ y bác sĩ giỏi có kinh nghiệm thâm niên. Khi đến nha khoa Asia thăm khám và điều trị tủy bạn sẽ bác sĩ thực hiện theo đúng quy trình tiêu chuẩn quốc tế không gây đau đớn và được tiêm tê trước khi thực hiện lấy tủy răng.

QUY TRÌNH ĐIỀU TRỊ TỦY
Quy trình điều trị tủy răng tại nha khoa Asia

Với công nghệ hiện đại phần tủy chết trong răng sẽ được lấy và vệ sinh sạch sau đó trám kín bằng công nghệ trám ống tủy an toàn, vừa khín không để lại hạu quả đau nhức hay biến chứng như phương pháp làm chết tủy tại nhà.

Phương pháp điều trị tủy tại nha khoa Asia sẽ cho bạn một hàm răng chắc khỏe và tự nhiên, hồi phục lại chức năng ăn nhai. Với công nghệ này bạn chỉ cần đến nha khoa thực hiện trong 30 mọi vấn đề sẽ được giải quyết về tình trạng viêm tủy răng.

link ngay
Click ngay để được tư vấn miễn phí

Ngoài ra bạn có thể để lại số điện thoại và thông tin tại đây để các bạn tư vấn viên sẽ hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.

Đặt Lịch Khám

Nha khoa Asia là nơi mang đến “giá trị trên từng nụ cười” cho bạn, giúp bạn khắc phục tình trạng thẩm mỹ trên răng lấy lại sự tự tin và khả năng ăn nhai tốt nhất. Đem đến cho bạn sự cảm nhận tuyệt vời trên từng loại dịch vụ làm đẹp cho răng, uy tín – chất lượng – an toàn chính là tiêu chí hàng đầu của chúng tôi khi “trao tặng nụ cười” cho khách hàng.

Xem thêm:

Trồng Răng Implant là gì?

Bọc Răng Sứ là gì?

Trồng Răng Sứ là gì?

Niềng Răng Trả Góp HCM là gì?

Nhổ Răng Khôn là gì?

5/5 (1 Review)