Tìm hiểu quá trình hình thành mảng bám cao răng 

Cao răng là vấn đề mà bất cứ ai cũng gặp phải, cho dù bạn có thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ đến đâu đi chăng nữa thì cũng vẫn không tránh khỏi hiện tượng này được. Vậy phải xử lý tình trạng này như thế nào hãy cùng phòng khám Nha Khoa Asia tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về sự hình thành của cao răng

Cao răng hay còn được gọi là vôi răng, chính là những mảng bám màu vàng hoặc nâu đen bám trên bề mặt răng của chúng ta. Những mảng bám này bản chất là sự kết hợp giữa muối canxi trong nước bọt và phosphate trong vụn thức ăn. 

cao răng 1
Tìm hiểu về sự hình thành của cao răng

Các bạn có thể dễ dàng quan sát thấy cao răng xuất hiện tại các vị trí như chân răng hoặc ẩn sâu dưới lợi. Rất nhiều người nghĩ rằng đây là men răng và không để ý đến, lâu dần lớp vôi răng này ngày càng phát triển dày lên. Ít người biết rằng đây chính là điều kiện cho vi khuẩn phát triển và dẫn đến những hư tổn trên răng như tụt lợi, mòn chân răng, sâu răng….

Trên thực tế cao răng có dạng cứng thế nhưng cấu trúc của cao răng lại rỗng và xốp. Chính vì vậy mà đã trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn làm ổ. Chưa kể đến mỗi khi ăn thức ăn sẽ bám và tích tụ tại những vị trí mảng bám này, lâu dần sẽ khiến cho lớp cao răng ngày càng dày lên. Thậm chí là ăn sâu lan xuống cả phía dưới chân răng. Để lâu sẽ khiến cho tình trạng răng miệng của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tại sao cần phải lấy cao răng

Như chúng tôi đã phân tích ở phía trên, cao răng cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về răng miệng. Cao răng lâu ngày sẽ khiến cho bạn đánh răng bị chảy máu, hơi thở có mùi, nghiêm trọng hơn nữa là hiện tượng nha chu. Cho dù là bất cứ bệnh lý nào đi chăng nữa thì cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đớn và khó chịu, thậm chí là rụng răng. 

Một số trường hợp nặng hơn cao răng còn gây ra tình trạng viêm tủy ngược dòng cùng một số bệnh lý khác như: viêm amidan, viêm niêm mạc miệng, các bệnh liên quan tới tim mạch.

cao răng 2
Tại sao cần phải lấy cao răng

Để các bạn tiến hành lấy cao răng thì có rất nhiều lý do như:

  • Vi khuẩn ẩn nấp trong lớp cao răng sẽ tấn công và gây ra tình trạng viêm lợi. Tình trạng viêm này sẽ dẫn đến hiện tượng tiêu xương ở răng khiến cho lợi không thể bám vào răng nữa. Do đó mà rất nhiều bạn cảm thấy như răng mình dài ra, lộ cả phần xương răng không được bảo vệ ra ngoài. Lúc này bạn sẽ cảm thấy ê buốt khó chịu khi ăn uống.
  • Chiều dài chân răng luôn cố định không thay đổi, thế nhưng phần xương chân răng lại bị tiêu đi thì phần chân răng gắn liền với xương bị ngắn lại.

Chính vì vậy mà các nha sĩ thường khuyên chúng ta nên khám răng và lấy cao răng định kỳ. Không nên để cao răng hình thành quá nhiều mới lấy bởi như vậy rất dễ gây tổn thương đến răng.

Thời gian lý tưởng 

Mặc dù cao răng gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng thế nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng việc lấy cao răng thường xuyên. Thời gian lấy cao răng quá gần sẽ khiến cho răng lợi không kịp phục hồi

Theo các chuyên gia nha khoa thì thời gian tốt nhất để thực hiện loại bỏ cao răng là khoảng 6 tháng 1 lần. Đây cũng chính là khoảng thời gian hợp lý để răng và lợi hồi phục lại như ban đầu. 

cao răng 3
Thời gian lý tưởng để lấy cao răng định kỳ

Trên thực tế khoảng cách thời gian lấy cao răng bao lâu còn phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc răng miệng. Nếu bạn thường xuyên vệ sinh răng miệng đúng cách thì có thể hơn 6 tháng cũng vẫn chưa phải lấy lại cao răng. Tuy nhiên cũng vẫn có những người phải tiến hành loại bỏ mảng bám thường xuyên hơn, cụ thể như sau:

  • Khoảng thời gian 6 tháng là khoảng thời gian lý tưởng đối với những người có ít mảng bám và vệ sinh răng miệng tốt.
  • Khoảng thời gian từ 3 đến 4 tháng là đối với những người thường xuyên sử dụng thuốc lá, cà phê, rượu bia….
  • Đối với trẻ em dưới 10 tuổi thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi lấy cao răng. Bởi trẻ em trong độ tuổi này vẫn còn đang phát triển và thay đổi.

Như vậy thời gian lấy cao răng như thế nào các bạn nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn của các bác sĩ tại nha khoa Asia. Các bác sĩ tại đây sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn.

0/5 (0 Reviews)