Giải mã quy trình lấy cao răng

Từ xa xưa ông cha ta đã lưu truyền lại câu ca dao “cái răng cái tóc là vóc con người”. Vậy nên việc chăm sóc răng miệng rất quan trọng đối với mỗi con người. Một trong những phương pháp vệ sinh bảo vệ răng miệng chính là lấy cao răng. Hãy cùng phòng khám Nha Khoa Asia tìm hiểu về biện pháp này trong bài viết sau đây.

Cao răng là gì

Cao răng thực tế là những mảng bám màu vàng trên răng của bạn. Đây chính là những chất lặng cặn của muối vô cơ như canxi carbonat và phosphate ở trong thức ăn. Các loại vi khuẩn, xác tế bào biểu mô hay sự lắng đọng của huyết thanh cũng là nguyên nhân hình thành cao răng.

Lớp mảng bám này bám rất chắc trên bề mặt răng hoặc phía dưới bờ lợi. Các nha sĩ thường đánh giá đây là cao răng thường, nếu lớp cao răng này chưa được loại bỏ kịp thời sẽ khiến cho bạn bị viêm lợi. Phần lợi bị viêm thường sẽ tiết ra máu và ngấm vào cao răng. Lúc này cao răng sẽ chuyển thành màu nâu đỏ và được gọi là cao răng huyết thanh.

lấy cao răng
Giải mã quy trình lấy cao răng

Lấy cao răng như thế nào

Mặc dù lấy cao răng là một thủ thuật rất đơn giản diễn ra thường xuyên tại các phòng khám nha khoa. Tuy nhiên để thực hiện thủ thuật này một cách an toàn, không gây tổn hại đến răng của người bệnh, các nha sĩ đều phải rất cẩn thận và tuân thủ đúng các quy trình như sau:

lấy cao răng 2
Cao răng là gì?
  1. Kiểm tra, đánh giá mức độ cao răng:

Thăm khám là một bước rất quan trọng, bắt buộc phải thực hiện trước khi điều trị bất cứ bệnh lý gì. Chính vì vậy mà trước khi lấy cao răng các bác sĩ cũng sẽ tiến hành thăm khám để đánh giá xác định mức độ cao răng của bạn như thế nào. 

Tình trạng cao răng được chia thành 3 mức độ:

  • Mức độ nhẹ sẽ không có quá nhiều mảng bám. Ở mức độ này chưa gây nguy hại gì đến răng của bạn, nếu mảng bám được loại bỏ kịp thời thì sẽ giúp bảo vệ răng lợi của bạn tốt hơn. 
  • Mức độ 2 là khi mảng bám xuất hiện khá nhiều thậm chí là che lấp cả phần chân răng.
  • Mức độ 3 là mức độ rất nặng và bắt đầu gây viêm lợi, tụt lợi….

Tùy vào mỗi một mức độ mà các nha sĩ sẽ đưa ra biện pháp phù hợp.

  1. Hướng dẫn vệ sinh khoang miệng trước khi lấy cao răng:

Để đảm bảo môi trường an toàn không gây viêm nhiễm trong quá trình lấy cao răng các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh đúng cách.

lấy cao răng 3
Lấy cao răng như thế nào
  1. Tiến hành lấy cao răng:

Sau khi đã làm sạch khoang miệng lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng bằng dụng cụ chuyên nghiệp. Thông thường các phòng khám nha khoa đều sử dụng dao siêu âm và dụng cụ hút nước để thực hiện quá trình này. Khi nghe đến dùng dao siêu âm chắc hẳn nhiều người sẽ lo sợ răng bị làm mòn và thậm chí là sợ đau.

Thế nhưng trên thực tế dao siêu âm sử dụng sóng siêu âm để tách các mảng bám ra khỏi bề mặt răng. Vậy nên bạn sẽ không hề cảm thấy đau trong suốt quá trình thực hiện, tuy nhiên cũng sẽ có một số trường hợp răng nhạy cảm sẽ cảm thấy hơi ê buốt một chút.

Quá trình lấy cao răng sẽ các nha sĩ lấy lần lượt từ trong ra ngoài, từ hàm trên xuống hàm dưới cho đến khi loại bỏ được hết toàn bộ mảng bám trên răng.

Trong một số trường hợp lớp cao răng quá dày thì trong quá trình lấy cao răng sẽ bị chảy máu một chút. Các bạn cũng không cần phải lo lắng về vấn đề này, chỉ cần sau khi loại bỏ hết cao răng các bạn chăm sóc răng đúng cách là sẽ hồi phục như ban đầu.

lấy cao răng 5
Hướng dẫn vệ sinh khoang miệng trước khi lấy cao răng:
  1. Đánh bóng răng:

Khi đã hoàn tất công tác loại bỏ cao răng, các bác sĩ sẽ tiến hành đánh bóng răng bằng thuốc đánh bóng chuyên dụng. Công đoạn này sẽ giúp cho răng của bạn nhẵn mịn và sáng bóng hơn.

Lấy cao răng ở đâu đảm bảo uy tín và chất lượng

Trên thực tế tất cả các phòng khám nha khoa trên thị trường đều thực hiện dịch vụ lấy cao răng. Tuy nhiên các bạn cũng vẫn nên lựa chọn những phòng khám đảm bảo uy tín để thực hiện nhằm bảo vệ răng miệng của mình.

Phòng khám nha khoa Asia hiện đang được rất nhiều người đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn. Đội ngũ nha sĩ tại đây đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa. Đảm bảo sẽ giúp cho hàm răng của bạn trở nên sáng bóng hơn rất nhiều.

0/5 (0 Reviews)