Nhổ răng số 6 có nguy hiểm không? Cách khắc phục nào hiệu quả?

Răng số 6 đóng vai trò khá quan trọng trong việc đảm bảo chức năng ăn nhai ở trên khuôn hàm. Vậy, trường hợp bị mất răng số 6 thì sẽ gây ra ảnh hưởng như thế nào? Nhổ răng số 6 có nguy hiểm không? Nhổ răng số 6 có mọc lại không? Cách khắc phục nào hiệu quả? Hãy cùng Nha khoa Asia tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây!

Nhổ răng số 6 có nguy hiểm không?
Nhổ răng số 6 có nguy hiểm không?

Răng số 6 là răng gì?

Răng số 6 trong hệ thống đánh số răng là răng cửa trên cùng bên trái trong miệng của con người. Nó thuộc vào hàng răng cửa (hay còn gọi là hàng mô-lông) và là một trong 32 răng vĩnh viễn của hàm trên.

Có nên nhổ răng số 6 bị sâu?

Răng số 6 còn được biết với tên gọi khác là răng cấm chính. Đây là loại răng nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm, đóng vai trò khá quan trọng và cấm nhổ bỏ đi. Sở dĩ như vậy là vì răng số 6 là chiếc răng chịu lực ăn nhai lớn nhất và khả năng ăn nhai thức ăn phụ thuộc chủ yếu vào chiếc răng này.

Việc ăn uống của bạn sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi răng số 6 bị mất đi. Đối với trẻ em thì răng số 6 còn là điểm tựa cho các răng khác mọc lên được đồng đều và thẳng hàng hơn.

Với những trường hợp bất đắc dĩ mới được nhổ đi, bác sĩ sẽ cố gắng bảo tồn răng số 6 bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu sâu răng số 6 hàm trên hoặc hàm dưới bị tổn thương nặng lây lan đến các răng khác thì lúc này bác sĩ sẽ quyết định nhổ bỏ.

Nhổ răng số 6 của ảnh hưởng gì không?

Tác hại và ảnh hưởng của việc nhổ răng số 6 mà không khắc phục lại sẽ liên quan đến các vấn đề như:

Lực nhai giảm sút

Nhổ răng sẽ làm giảm sức lực nhai
Nhổ răng sẽ làm giảm sức lực nhai

Răng số 6 đóng vai trò quan trọng trên cung hàm, đảm nhiệm chức năng ăn nhai chính, do đó khi thực hiện nhổ bỏ sẽ khiến lực nhai bị giảm sút. Việc lực nhai giảm súc sẽ khiến cho thức ăn không được nghiền nát trước khi nuốt gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng dễ gây nên các vấn đề về đường tiêu hóa.

Tiêu xương hàm

Mất răng số 6 lâu ngày sẽ gây nên tình trạng tiêu xương hàm tại vị trí mất răng, khiến cho vùng má tại vị trí đó bị hóp vào gây lão hóa sớm, từ đó làm cho khuôn mặt bị già trước tuổi.

Vệ sinh răng miệng khó khăn

Khi mất răng vĩnh viễn sẽ tạo ra khoảng trống giữa răng số 5 và 7 nên thức ăn dễ bị đọng lại, vệ sinh răng miệng khó khăn và có thể gây nên các bệnh lý về răng miệng như: viêm nha chu, sâu răng, viêm nướu,…

Ảnh hưởng đến các cơ quan khác

Ngoài bị tiêu xương hàm, giảm chức năng nhai thì khi răng cấm bị mất sẽ khiến các răng xung quanh bị mất đi lực đỡ, làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác: mỏi cơ hàm, rối loạn khớp thái dương hàm,…

Trường hợp nào nên niềng răng nhổ răng số 6

  • Người răng số 6 bị sâu: Với những người có răng số 6 đang bị sâu, xuất hiện lỗ và lan rộng trên bề mặt và lây lan sang các chiếc răng khác ở bên cạnh. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng để đảm bảo vi khuẩn sâu răng không phát triển trong khoang miệng và tạo khoảng trống để dịch chuyển chân răng.
  • Răng số 6 bị sứt mẻ: Khi răng cấm bị sứt mẻ, đã hàn, trám răng nhưng có hiện tượng bung miếng trám hoặc miếng trám không còn đảm bảo chức năng và tính thẩm mỹ như ban đầu. Việc nhổ răng số 6 sẽ là giải pháp tốt nhất.
  • Răng số 6 không đảm bảo chức năng nhai cắn: Tình trạng răng mọc ngầm, mọc lệch và không đảm bảo chức năng nhai cắn bình thường và việc niềng răng gây khó khăn hơn.
  • Răng bị viêm nha chu: Trường hợp bị viêm nha chu hoặc bệnh lý răng miệng sẽ được cân nhắc và xem xét để nhổ đi chiếc răng này.

Các biện pháp khôi phục răng số 6

Có một số biện pháp khôi phục răng số 6, bao gồm:

  • Hàn răng: Đây là một phương pháp phổ biến để khôi phục răng số 6. Quá trình này bao gồm việc loại bỏ mảnh vỡ hoặc mục răng và sử dụng chất liệu hàn (ví dụ như composite hoặc amalgam) để tái tạo phần răng bị hỏng.
  • Chụp răng: Nếu răng số 6 bị hư hỏng nghiêm trọng hoặc không thể khôi phục bằng cách hàn, bác sĩ nha khoa có thể đề xuất chụp răng (còn gọi là mạch răng). Quá trình này bao gồm gắn một mảnh răng nhân tạo, như răng sứ hoặc răng sứ thạch anh, lên cụm rễ và nền răng đã được chuẩn bị trước đó.
  • Cấy ghép Implant: Nếu răng số 6 không thể được khôi phục hoặc đã bị mất hoàn toàn, một phương pháp khôi phục hiệu quả là cấy ghép Implant. Quá trình này liên quan đến chèn một cọc thép không gỉ (implant) vào hàm để thay thế rễ răng mất. Sau đó, một răng nhân tạo (còn gọi là răng sứ) được gắn vào implant, tạo ra một răng mới và chức năng.
  • Gắn răng cố định: Một giải pháp khác là gắn răng cố định, cũng được gọi là cầu răng. Quá trình này bao gồm chế tạo một cầu răng bằng răng nhân tạo (sứ, composite) và gắn nó vào hai răng lân cận của răng số 6 bị mất. Cầu răng giúp tái tạo răng số 6 và cung cấp sự ổn định và chức năng tương tự như răng thật.
  • Răng giả tạm thời: Đối với trường hợp tạm thời hoặc khi không thể thực hiện các biện pháp khôi phục vĩnh viễn, răng giả tạm thời có thể được sử dụng. Răng giả tạm thời thường là lựa chọn tạm thời cho đến khi phương pháp khôi phục lâu dài được thực hiện.

Răng số 6 có cần trồng lại không?

Có, nếu răng số 6 bị mất hoặc hư hỏng nghiêm trọng, việc trồng lại răng là một phương pháp khôi phục hiệu quả. Trồng lại răng số 6 thông qua cấy ghép implant hoặc gắn răng cố định (cầu răng) có thể tái tạo rễ và răng mới để khôi phục chức năng và vẻ ngoài của răng số 6.

Nhổ răng số 6 có mọc lại không?

Không, sau khi răng số 6 đã bị nhổ, răng mới không mọc lại tự nhiên. Răng số 6 là một răng vĩnh viễn và không có khả năng tự phục hồi sau khi bị nhổ. Để khôi phục chức năng và vẻ ngoài của răng số 6, cần áp dụng các phương pháp như cấy ghép implant hoặc gắn răng cố định.

Nhổ răng sâu số 6 hàm trên có nguy hiểm không?

Có rất nhiều bạn thắc mắc nhổ răng số 6 bị sâu có nên nhổ không? Nhổ răng có nguy hiểm không? Dù bạn có nhổ chiếc răng nào đi nữa, không chỉ riêng răng cấm bạn cũng nên tìm hiểu một cách kỹ lưỡng để hạn chế những trường hợp xấu xảy ra.

Đặc biệt, bạn hãy chọn những cơ sở nha khoa có uy tín để đảm bảo việc nhổ răng được an toàn, hiệu quả và tránh các trường hợp nhổ răng bị sưng nhức, chảy máu, đau nhức nặng hoặc gây nhiễm trùng vết mổ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Thông thường, trước khi bạn nhổ răng số 6 hàm trên, các nha sĩ sẽ thăm khám, tư vấn và xác định tình trạng của răng mà bạn đang gặp phải. Sau đó, sẽ thực hiện nhổ răng sâu số 6 bằng phương pháp tốt nhất để mang lại sự an toàn và hiệu quả nhất theo các bước sau:

  • Bước 1: Nha sĩ sẽ thăm khám lâm sàng kết hợp chụp X-Quang để kiểm tra hình thể của răng, tình trạng cũng như tác động của răng đến dây thần kinh của răng số 6 hàm trên.
  • Bước 2: Giám định máu với các chỉ số an toàn.
  • Bước 3: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh nhiễm trùng sau nhổ răng.
  • Bước 4: Tiến hành nhổ răng sâu số 6 nhanh chóng và an toàn.

Như vậy, khi bạn quyết định nhổ răng cấm thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, nha sĩ để đưa ra quyết định đúng đắn nhất và mang lại hiệu quả nhất.

Nhổ răng số 6 hàm trên bằng công nghệ nào tốt nhất?

Nhổ răng bằng công nghệ nào là tốt nhất?
Nhổ răng bằng công nghệ nào là tốt nhất?

Cho dù bạn quyết định nhổ răng với bất cứ nguyên nhân gì thì bạn nên thận trọng và thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng. Trước kia, nhổ răng bằng biện pháp sử dụng dụng cụ nảy, kìm nhổ toàn bộ răng lên nên dẫn đến tình trạng đau nhức và lành vết thương khá lâu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome đem lại sự  yên tâm về độ an toàn, hiệu quả sau thực hiện tiểu phẫu.

  • Mũi siêu âm của công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome chỉ tác động đến hệ thống nha chu của răng, làm đứt dây chằng và để lộ toàn thân và chân răng.
  • Kết hợp với máy siêu âm cắt xương hỗ trợ thay vì sử dụng đầu cưa và máy nhổ răng siêu âm cắt nhỏ các phần của răng và đưa khỏi xương hàm một cách nhanh chóng.
  • Kỹ thuật này không xâm lấn đến phần nướu của răng nên hiện tượng đau nhức, chảy máu sẽ được hạn chế tối đa. Hơn nữa, thời gian lành vết thương lành sau tiểu phẫu cũng nhanh hơn.
Công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome
Công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome

Ngoài ra, để có thể phòng tránh sâu răng hàm trên số 6 bạn hãy tránh bít các hố rãnh và ngăn ngừa sự bám sinh của mảng bám vi khuẩn bằng sử dụng bàn chải và kem đánh răng chứa có chứa nhiều fluor. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chỉ tơ nha khoa, tăm tre.

Với những trẻ ở trong độ tuổi mọc răng số 6,các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám răng định kỳ để có thể phát hiện các bất thường và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Để có được hàm răng chắc khỏe, bạn cần tìm hiểu những thêm thông tin hữu ích về việc nhổ răng số 6 cũng như thực hiện các biện pháp chăm sóc ngay từ lúc ban đầu để có được kết quả tốt nhất.

Những lưu ý sau khi nhổ răng số 6

Sau khi nhổ răng số 6, có một số lưu ý quan trọng để tuân thủ để đảm bảo quá trình phục hồi và lành mạnh, bao gồm:

  • Áp dụng lạnh: Sau khi nhổ răng, sử dụng băng lạnh hoặc túi lạnh để áp lên vùng bị nhổ trong khoảng 10-15 phút. Điều này giúp giảm đau, sưng và chảy máu.
  • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi và tránh hoạt động căng thẳng trong ngày đầu tiên sau khi nhổ răng. Điều này giúp cơ thể hồi phục và giảm nguy cơ chảy máu.
  • Không nhai mạnh: Tránh nhai mạnh hoặc chất lỏng nóng trong ngày đầu sau khi nhổ răng. Điều này có thể gây ra chảy máu và gây đau.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa để giảm đau và khó chịu sau quá trình nhổ răng. Hãy tuân thủ liều lượng và hướng dẫn sử dụng.
  • Rửa miệng cẩn thận: Sau khi nhổ răng, rửa miệng bằng dung dịch muối ấm hoặc dung dịch chứa chất kháng khuẩn theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa. Điều này giúp giảm vi khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh hút thuốc và cồn: Tránh hút thuốc lá, sử dụng sản phẩm chứa nicotine hoặc uống cồn trong thời gian phục hồi. Những thói quen này có thể gây trì hoãn quá trình lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Tránh ăn những thực phẩm nóng, cứng, dính hoặc nhai mạnh trong ngày đầu sau khi nhổ răng. Hãy tìm kiếm các thực phẩm mềm, như súp, cháo, kem, để không gây đau và tổn thương vùng nhổ răng.
  • Tuân thủ lịch hẹn tái khám: Điều quan trọng là tuân thủ lịch hẹn tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa. Kiểm tra tái khám giúp đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra tốt và phát hiện kịp thời các vấn đề có thể xảy ra.

Nên chọn những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để được tư vấn, khám và khắc phục tình trạng sớm do sâu răng hàm trên số 6 gây ra răng. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh các nguy hại cho tủy răng và sức khỏe. Nếu bạn băn khoăn về việc có nhổ răng số 6 hay không hay muốn biết bảng giá nhổ răng số 6 bao nhiêu thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *